truy Lượt Xem:10014

10 lợi ích sức khỏe của Spirulina

Spirulina là một trong những chất bổ sung phổ biến nhất trên thế giới.
 
Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có thể có lợi cho cơ thể và bộ não của bạn.
 
Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng của spirulina.
 

1. Spirulina là rất cao trong nhiều chất dinh dưỡng

Spirulina là một sinh vật phát triển trong cả nước ngọt lẫn nước mặn.
 
Nó là một loại vi khuẩn cyanobacteria, là một họ vi khuẩn đơn bào thường được gọi là tảo xanh lục.
 
Cũng giống như thực vật, cyanobacteria có thể tạo ra năng lượng từ ánh sáng mặt trời thông qua một quá trình gọi là quang hợp.
 
Spirulina được người Aztec cổ đại tiêu thụ nhưng lại trở nên phổ biến khi NASA đề xuất rằng nó có thể được trồng trong không gian để các phi hành gia sử dụng ( 1 ).
 
Một liều hàng ngày tiêu chuẩn của spirulina là 1-3 gam, nhưng liều lên đến 10 gram mỗi ngày đã được sử dụng một cách hiệu quả.
 
Tảo nhỏ này chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một muỗng canh (7 gram) bột Spirulina sấy khô chứa ( 2 ):
 
Protein: 4 gram
Vitamin B1 (thiamine): 11% RDA
Vitamin B2 (riboflavin): 15% RDA
Vitamin B3 (niacin): 4% RDA
Đồng: 21% RDA
Sắt: 11% RDA
Nó cũng chứa một lượng khá magiê, kali và mangan và một lượng nhỏ của hầu hết các chất dinh dưỡng khác mà bạn cần.
Ngoài ra, cùng một lượng chỉ chứa 20 calo và 1,7 gram carbs tiêu hóa.
 
Gram cho gram, spirulina có thể là thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh.
 
Một muỗng canh (7 gram) spirulina cung cấp một lượng nhỏ chất béo - khoảng 1 gram - bao gồm cả axit béo omega-6 và omega-3 với tỷ lệ khoảng 1,5–1,0.
 
Chất lượng của protein trong spirulina được coi là tuyệt vời - so sánh với trứng. Nó cung cấp cho tất cả các axit amin thiết yếu mà bạn cần.
 
Người ta thường cho rằng spirulina chứa vitamin B12, nhưng điều này là sai. Nó có pseudovitamin B12, đã không được chứng minh là có hiệu quả ở người ( 3 , 4 ).
 
TÓM TẮT
Tảo Spirulina là một loại tảo xanh lục mọc trong cả muối và nước ngọt. Nó có thể là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên trái đất.

2. Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ

Thiệt hại oxy hóa có thể gây hại cho DNA và tế bào của bạn.
 
Thiệt hại này có thể gây viêm mãn tính, góp phần gây ung thư và các bệnh khác ( 5 ).
 
Spirulina là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ chống lại thiệt hại oxy hóa.
 
Thành phần hoạt tính chính của nó được gọi là phycocyanin. Chất chống oxy hóa này cũng cung cấp cho Spirulina màu xanh-xanh độc đáo của nó.
 
Phycocyanin có thể chống lại các gốc tự do và ức chế sản xuất các phân tử báo hiệu viêm, cung cấp các tác dụng chống oxy hóa và chống viêm ấn tượng ( 6 , 7 , 8 ).
 
TÓM TẮT
Phycocyanin là hợp chất hoạt tính chính trong spirulina. Nó có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

3. Có thể làm giảm LDL và Triglyceride ở mức “Xấu”

Bệnh tim là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới.

 
Nhiều yếu tố nguy cơ có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
 
Khi nó quay ra, spirulina tác động tích cực đến nhiều yếu tố này. Ví dụ, nó có thể làm giảm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL “xấu” và chất béo trung tính , đồng thời tăng cholesterol HDL “tốt”.
 
Trong một nghiên cứu ở 25 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, 2 gam spirulina mỗi ngày đã cải thiện đáng kể những dấu hiệu này ( 9 ).
 
Một nghiên cứu khác ở những người có lượng cholesterol cao xác định rằng 1 gram spirulina mỗi ngày giảm triglyceride xuống 16,3% và LDL “xấu” 10,1% ( 10 ).
 
Một số nghiên cứu khác đã tìm thấy tác dụng thuận lợi - mặc dù với liều cao hơn 4,5-8 gram mỗi ngày ( 11 , 12 ).
 
TÓM TẮT
Các nghiên cứu chỉ ra rằng spirulina có thể làm giảm chất béo trung tính và cholesterol LDL “xấu” và đồng thời có thể làm tăng cholesterol HDL “tốt”.

4. Bảo vệ cholesterol LDL “Xấu” khỏi quá trình oxy hóa

Các cấu trúc béo trong cơ thể của bạn dễ bị tổn thương do oxy hóa.
 
Điều này được gọi là peroxidation lipid, một trình điều khiển chính của nhiều bệnh nghiêm trọng ( 13 , 14 ).
 
Ví dụ, một trong những bước quan trọng trong sự phát triển của bệnh tim là sự oxy hóa cholesterol LDL "xấu" ( 15 ).
 
Điều thú vị là, các chất chống oxy hóa trong Spirulina dường như đặc biệt hiệu quả trong việc khử peroxid hóa lipid ở cả người và động vật ( 16 , 17 ).
 
Trong một nghiên cứu ở 37 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, 8 gram spirulina mỗi ngày làm giảm đáng kể các dấu hiệu tổn thương oxy hóa. Nó cũng làm tăng mức độ của các enzym chống oxy hóa trong máu ( 18 ).
 
TÓM TẮT CÁC
cấu trúc béo trong cơ thể của bạn có thể bị oxy hóa, thúc đẩy sự tiến triển của nhiều bệnh. Các chất chống oxy hóa trong Spirulina có thể giúp ngăn ngừa điều này.

5. Có thể có đặc tính chống ung thư

Một số bằng chứng cho thấy spirulina có đặc tính chống ung thư .
 
Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng nó có thể làm giảm sự xuất hiện ung thư và kích thước khối u ( 19 , 20 ).
 
Tác dụng của Spirulina đối với ung thư miệng - hoặc ung thư miệng - đã được nghiên cứu đặc biệt tốt.
 
Một nghiên cứu đã kiểm tra 87 người từ Ấn Độ với các tổn thương tiền ung thư - được gọi là xơ hóa dưới da miệng (OSMF) - trong miệng.
 
Trong số những người uống 1 gram spirulina mỗi ngày trong một năm, 45% thấy tổn thương của họ biến mất - so với chỉ 7% ở nhóm chứng ( 21 ).
 
Khi những người này ngừng dùng spirulina, gần một nửa trong số họ tái phát triển các tổn thương trong năm sau.
 
Trong một nghiên cứu khác của 40 cá nhân bị tổn thương OSMF, 1 gram spirulina mỗi ngày dẫn đến cải thiện hơn trong các triệu chứng OSMF hơn so với thuốc Pentoxyfilline ( 22 ).
 
TÓM TẮT
Spirulina có thể có đặc tính chống ung thư và xuất hiện đặc biệt hiệu quả chống lại một loại tổn thương tiền ung thư miệng gọi là OSMF.
 

6. Có thể làm giảm huyết áp

Huyết áp cao là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ và bệnh thận mãn tính.
 
Trong khi 1 gram spirulina là không hiệu quả, một liều 4,5 gram mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở những người có mức bình thường ( 10 , 11 ).
 
Sự suy giảm này được cho là do sự tăng sản xuất nitric oxide , một phân tử báo hiệu giúp các mạch máu của bạn thư giãn và giãn nở ( 23 ).
 
TÓM TẮT
Một liều cao hơn của spirulina có thể dẫn đến hạ huyết áp, một yếu tố nguy cơ chính cho nhiều bệnh.

7. Cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng được đặc trưng bởi viêm ở đường mũi của bạn.
 
Nó được kích hoạt bởi các chất gây dị ứng môi trường, chẳng hạn như phấn hoa, lông động vật hoặc thậm chí là bụi lúa mì.
 
Spirulina là một phương pháp điều trị thay thế phổ biến cho các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, và có bằng chứng cho thấy nó có thể có hiệu quả ( 24 ).
 
Trong một nghiên cứu ở 127 người bị viêm mũi dị ứng, 2 gram mỗi ngày làm giảm đáng kể các triệu chứng như chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi và ngứa ( 25 ).
 
TÓM TẮT
Bổ sung Spirulina rất hiệu quả chống viêm mũi dị ứng, giảm các triệu chứng khác nhau.

8. Có thể có hiệu quả chống lại bệnh thiếu máu

Có nhiều dạng thiếu máu khác nhau.
 
Một trong những phổ biến nhất được đặc trưng bởi sự giảm hemoglobin hoặc các tế bào máu đỏ trong máu của bạn.
 
Thiếu máu là khá phổ biến ở người lớn tuổi, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và mệt mỏi kéo dài ( 26 ).
 
Trong một nghiên cứu ở 40 người lớn tuổi có tiền sử thiếu máu, bổ sung spirulina làm tăng hàm lượng hemoglobin của hồng cầu và cải thiện chức năng miễn dịch ( 27 ).
 
Hãy nhớ rằng đây chỉ là một nghiên cứu. Cần nghiên cứu thêm trước khi có thể đưa ra các khuyến nghị.
 
TÓM TẮT
Một nghiên cứu cho thấy rằng spirulina có thể làm giảm bệnh thiếu máu ở người lớn tuổi, mặc dù cần nghiên cứu thêm.

9. có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng

Thiệt hại oxy hóa do tập thể dục gây ra là một đóng góp chính cho sự mệt mỏi cơ bắp.
 
Một số loại thực phẩm thực vật có tính chất chống oxy hóa có thể giúp vận động viên và các cá nhân hoạt động thể chất giảm thiểu thiệt hại này.
 
Spirulina có vẻ có lợi, như một số nghiên cứu chỉ ra để cải thiện sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng.
 
Trong hai nghiên cứu, spirulina tăng cường độ bền, làm tăng đáng kể thời gian cần thiết để mọi người trở nên mệt mỏi ( 28 , 29 ).
 
TÓM TẮT
Spirulina có thể cung cấp nhiều lợi ích tập thể dục, bao gồm tăng cường sức chịu đựng và tăng cường sức mạnh cơ bắp.

10. Có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu trên động vật liên kết spirulina với lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể .
 
Trong một số trường hợp, nó đã hoạt động tốt hơn các loại thuốc tiểu đường phổ biến, bao gồm Metformin ( 30 , 31 , 32 ).
 
Cũng có một số bằng chứng cho thấy spirulina có thể có hiệu quả ở người.
 
Trong một nghiên cứu kéo dài hai tháng ở 25 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, 2 gam spirulina mỗi ngày đã dẫn đến giảm mức đường huyết ấn tượng ( 9 ).
 
HbA1c, một dấu hiệu cho mức đường trong máu dài hạn, giảm từ 9% đến 8%, đó là đáng kể. Các nghiên cứu ước tính rằng giảm 1% trong marker này có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tiểu đường lên 21% ( 33 ).
 
Tuy nhiên, nghiên cứu này là nhỏ và ngắn trong thời gian. Cần nghiên cứu thêm.
 
TÓM TẮT
Một số bằng chứng cho thấy spirulina có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, làm giảm đáng kể mức đường trong máu.

Điểm mấu chốt

Spirulina là một loại cyanobacteria - thường được gọi là tảo lam-xanh - đó là vô cùng khỏe mạnh.
 
Nó có thể cải thiện mức độ lipid máu của bạn, ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm huyết áp và giảm lượng đường trong máu.
 
Trong khi cần nghiên cứu thêm trước khi có bất kỳ tuyên bố mạnh mẽ nào, spirulina có thể là một trong số ít siêu thực phẩm xứng đáng với danh hiệu này.

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn