truy Lượt Xem:10068

10 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của quả việt quất

Quả việt quất rất ngọt, bổ dưỡng và cực kỳ phổ biến.
 
Thường được dán nhãn một superfood, chúng có lượng calo thấp và cực kỳ tốt cho bạn.
 
Họ rất ngon và thuận tiện mà nhiều người coi chúng là loại trái cây yêu thích của họ.
 
Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của quả việt quất.
 

1. Quả việt quất có hàm lượng calo thấp nhưng giàu chất dinh dưỡng

Bụi cây việt quất ( Vaccinium sect. Cyanococcus ) là một loại cây bụi có hoa tạo ra quả mọng với màu xanh, tím - còn được gọi là quả việt quất.
 
Nó có liên quan mật thiết với những cây bụi tương tự, chẳng hạn như những cây họ sản xuất quả nam việt quất và huckleberries.
 
Quả việt quất có đường kính nhỏ - khoảng 0,2–0,6 inch (5–16 milimet) - và có một chiếc vương miện loe ở cuối.
 
Chúng có màu xanh lá cây khi chúng xuất hiện lần đầu tiên, sau đó chúng trở nên màu tím và xanh khi chúng chín.
 
Hai loại phổ biến nhất là:
 
Quả việt quất: Giống phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.
Quả việt quất hoặc quả việt quất: Thường nhỏ hơn và giàu hơn trong một số chất chống oxy hóa.
Quả việt quất là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng nhất . 1 quả (148 gram) ăn quả việt quất có chứa ( 1 ):
 
Chất xơ: 4 gram
Vitamin C: 24% của RDI
Vitamin K: 36% của RDI
Mangan: 25% RDI
Một lượng nhỏ chất dinh dưỡng khác
Chúng cũng chứa khoảng 85% nước, và toàn bộ cốc chỉ chứa 84 calo, với 15 gam carbohydrate .
 
Calorie cho calo, điều này làm cho chúng trở thành một nguồn tuyệt vời của một số chất dinh dưỡng quan trọng.
 
TÓM TẮT
Quả việt quất là một loại quả mọng rất phổ biến. Nó có hàm lượng calo thấp nhưng giàu chất xơ, vitamin C và vitamin K.

2. Quả việt quất là vua của thực phẩm chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do, đó là những phân tử không ổn định có thể làm tổn thương các tế bào của bạn và góp phần gây lão hóa và bệnh tật, chẳng hạn như ung thư ( 2 , 3 ).
 
Quả việt quất được cho là có một trong những mức độ chống oxy hóa cao nhất của tất cả các loại trái cây và rau quả thông thường ( 4 , 5 , 6 ).
 
Các hợp chất chống oxy hóa chính trong quả việt quất thuộc về một gia đình chất chống oxy hóa polyphenols gọi là flavonoid.
 
Một nhóm các chất flavonoid đặc biệt - anthocyanin - được cho là chịu trách nhiệm cho hầu hết các hiệu ứng có lợi cho sức khỏe của quả mọng này ( 7 ).
 
Quả việt quất đã được chứng minh là làm tăng mức độ chống oxy hóa trực tiếp trong cơ thể của bạn ( 8 , 9 ).
 
TÓM TẮT
Quả việt quất có khả năng chống oxy hóa cao nhất của tất cả các loại trái cây và rau phổ biến. Flavonoid dường như là chất chống oxy hóa của quả mọng với tác động lớn nhất.

3. Quả việt quất giảm tổn thương DNA, có thể giúp bảo vệ chống lão hóa và ung thư

Thiệt hại DNA oxy hóa là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống hàng ngày. Nó được cho là xảy ra hàng chục ngàn lần mỗi ngày trong mỗi tế bào trong cơ thể của bạn ( 10 ).
 
Thiệt hại DNA là một phần của lý do chúng ta già đi. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các bệnh như ung thư ( 11 ).
 
Bởi vì quả việt quất có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chúng có thể trung hòa một số gốc tự do gây hại cho DNA của bạn.
 
Trong một nghiên cứu, 168 người uống 34 ounces (1 lít) hỗn hợp blueberry và táo mỗi ngày. Sau bốn tuần, tổn thương DNA oxy hóa do các gốc tự do đã giảm 20% ( 12 ).
 
Những phát hiện này đồng ý với các nghiên cứu nhỏ hơn sử dụng quả việt quất tươi hoặc bột ( 13 , 14 ).
 
TÓM TẮT
Một số nghiên cứu cho thấy rằng quả việt quất và nước ép việt quất giảm tổn thương DNA, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến lão hóa và ung thư.

4. Quả việt quất bảo vệ cholesterol trong máu của bạn khỏi bị hư hại

Tổn thương oxy hóa không chỉ giới hạn ở các tế bào và DNA của bạn.
 
Nó cũng có vấn đề khi cholesterol LDL "xấu" của bạn bị oxy hóa.
 
Trong thực tế, quá trình oxy hóa cholesterol LDL "xấu" là một bước quan trọng trong quá trình bệnh tim.
 
Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất liên quan chặt chẽ đến mức LDL bị oxy hóa. Điều này làm cho quả việt quất rất tốt cho tim của bạn ( 15 ).
 
Một ngày 2 ounce (50 gram) ăn quả việt quất làm giảm quá trình oxy hóa LDL 27% trong tám tuần ở những người béo phì béo phì ( 16 ).
 
Một nghiên cứu khác xác định rằng ăn 2,5 ounce (75 gram) quả việt quất với một bữa ăn chính làm giảm đáng kể quá trình oxy hóa cholesterol LDL “xấu” ( 17 ).
 
TÓM TẮT
Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được chứng minh là làm giảm yếu tố nguy cơ chủ yếu gây bệnh tim bằng cách ngăn ngừa sự phá hủy oxy hóa đối với cholesterol LDL “xấu”.

 

5. Quả việt quất có thể hạ huyết áp

Quả việt quất dường như có lợi ích đáng kể cho những người bị huyết áp cao, là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.
 
Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim cao đã giảm được 4-6% huyết áp sau khi tiêu thụ 2 ounces (50 gram) quả việt quất mỗi ngày ( 18 ).
 
Các nghiên cứu khác đã quan sát các hiệu ứng tương tự - đặc biệt là đối với phụ nữ sau mãn kinh ( 19 , 20 ).
 
TÓM TẮT
Lượng blueberry thường xuyên được gắn với hạ huyết áp trong nhiều nghiên cứu.

6. Quả việt quất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim

Trong khi ăn quả việt quất có thể làm giảm huyết áp và oxy hóa cholesterol LDL, điều quan trọng cần lưu ý rằng đây là những yếu tố nguy cơ - không phải bệnh thực tế.
 
Nó sẽ là nhiều thông tin hơn để biết liệu quả việt quất có giúp ngăn chặn các điểm cuối cứng như cơn đau tim hay không, đó là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới ( 21 ).
 
Một nghiên cứu ở 93.600 y tá phát hiện ra rằng những người có lượng anthocyanin cao nhất - chất chống oxy hóa chính trong quả việt quất - có nguy cơ bị đau tim thấp hơn 32% so với những người có lượng tiêu thụ thấp nhất ( 22 ).
 
Bởi vì đây là một nghiên cứu quan sát, nó không thể chứng minh rằng anthocyanins đơn độc gây ra sự giảm nguy cơ.
 
Cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể đưa ra bất kỳ khiếu nại nào.
 
TÓM TẮT
Một số bằng chứng cho thấy ăn trái cây giàu anthocyanin - chẳng hạn như quả việt quất - có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim.

7. Quả việt quất có thể giúp duy trì chức năng não bộ và cải thiện trí nhớ

Stress oxy hóa có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não của bạn, ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não.
 
Theo các nghiên cứu trên động vật, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể ảnh hưởng đến các vùng não của bạn cần thiết cho trí thông minh ( 23 , 24 ).
 
Chúng dường như có lợi cho các tế bào thần kinh lão hóa, dẫn đến những cải tiến trong tín hiệu tế bào.
 
Nghiên cứu trên người cũng mang lại kết quả đầy hứa hẹn.
 
Trong một trong những nghiên cứu này, chín người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ tiêu thụ nước ép việt quất mỗi ngày. Sau 12 tuần, họ đã trải nghiệm những cải thiện trong một số dấu hiệu chức năng não ( 25 ).
 
Một nghiên cứu kéo dài sáu năm ở hơn 16.000 cá nhân lớn tuổi phát hiện ra rằng quả việt quất và dâu tây có liên quan đến sự chậm trễ trong lão hóa tinh thần lên đến 2,5 năm ( 26 ).
 
TÓM TẮT
Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất dường như có lợi cho não của bạn bằng cách hỗ trợ chức năng não và trì hoãn sự suy giảm tinh thần.

8. Anthocyanin trong quả việt quất có thể có tác dụng chống tiểu đường

Quả việt quất cung cấp lượng đường vừa phải so với các loại trái cây khác.
 
Một cốc (148 gram) chứa 15 gam đường, tương đương với một quả táo nhỏ hoặc quả cam lớn ( 1 ).
 
Tuy nhiên, các hợp chất hoạt tính sinh học trong quả việt quất xuất hiện lớn hơn bất kỳ tác động tiêu cực của đường khi nói đến kiểm soát lượng đường trong máu .
 
Nghiên cứu cho thấy rằng anthocyanin trong quả việt quất có tác dụng có lợi đối với sự nhạy cảm insulin và chuyển hóa glucose. Những tác dụng chống tiểu đường này xảy ra với cả nước ép việt quất và chiết xuất ( 27 , 28 , 29 ).
 
Trong một nghiên cứu ở 32 người béo phì với kháng insulin , hai sinh tố việt quất hàng ngày đã gây ra những cải thiện lớn về độ nhạy insulin ( 30 ).
 
Cải thiện độ nhạy insulin nên giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2, hiện đang là hai vấn đề sức khỏe lớn nhất thế giới.
 
TÓM TẮT
Một số nghiên cứu chứng minh rằng quả việt quất có tác dụng chống bệnh tiểu đường, cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

9. Có thể giúp chống nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) là một vấn đề thường gặp đối với phụ nữ.
 
Người ta biết rằng nước ép nam việt quất có thể giúp ngăn ngừa những loại nhiễm trùng này.
 
Bởi vì quả việt quất có liên quan chặt chẽ với nam việt quất, chúng tự hào có nhiều chất hoạt tính tương tự như nước ép nam việt quất ( 31 ).
 
Những chất này được gọi là chất chống dính và giúp ngăn ngừa vi khuẩn như E. coli bám vào thành bàng quang của bạn.
 
Quả việt quất hiếm khi được nghiên cứu về tác động của chúng lên UTI, nhưng chúng có thể có các hiệu ứng tương tự như quả nam việt quất ( 32 ).
 
TÓM TẮT
Giống như quả nam việt quất, quả việt quất chứa các chất có thể ngăn ngừa một số vi khuẩn bám vào thành bàng quang của bạn, điều này có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu.

10. Quả việt quất có thể giảm tổn thương cơ bắp sau khi tập thể dục vất vả

Tập thể dục vất vả có thể dẫn đến đau nhức cơ bắp và mệt mỏi.
 
Điều này được thúc đẩy một phần bởi tình trạng viêm cục bộ và stress oxy hóa trong mô cơ ( 33 ).
 
Các chất bổ sung Blueberry có thể làm giảm tổn thương xảy ra ở mức độ phân tử, giảm thiểu đau nhức và giảm hiệu suất cơ bắp.
 
Trong một nghiên cứu nhỏ trong 10 vận động viên nữ, quả việt quất tăng tốc độ phục hồi cơ bắp sau các bài tập chân vất vả ( 34 ).
 
TÓM TẮT
Một nghiên cứu cho thấy rằng quả việt quất có thể hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục vất vả, mặc dù cần nghiên cứu thêm.

Điểm mấu chốt

Quả việt quất rất khỏe mạnh và bổ dưỡng.
 
Chúng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, chức năng não và nhiều khía cạnh khác của cơ thể bạn.
 
Hơn nữa, chúng ngọt ngào, đầy màu sắc và dễ dàng thưởng thức tươi hoặc đông lạnh .

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn