truy Lượt Xem:10022

Bỏ qua bữa sáng có tệ cho bạn không? Sự thật đáng ngạc nhiên

"Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày." Huyền thoại này phổ biến trong xã hội.
 
Bữa sáng được coi là lành mạnh, thậm chí còn quan trọng hơn các bữa ăn khác.
 
Ngay cả các hướng dẫn dinh dưỡng chính thức ngày nay cũng khuyên chúng ta nên ăn sáng.
 
Người ta cho rằng bữa ăn sáng giúp chúng ta giảm cân và bỏ qua nó có thể làm tăng nguy cơ béo phì của chúng ta.
 
Điều này có vẻ như một vấn đề, bởi vì lên đến 25% người Mỹ thường xuyên bỏ bữa sáng ( 1 ).
 
Tuy nhiên, các nghiên cứu chất lượng cao mới đã bắt đầu đặt câu hỏi về lời khuyên chung mà mọi người nên ăn sáng.
 
Bài viết này có một cái nhìn chi tiết về bữa ăn sáng, và cho dù bỏ qua nó thực sự sẽ làm hại sức khỏe của bạn và làm cho bạn chất béo .
 

Ăn sáng Ăn có xu hướng có thói quen lành mạnh

Đúng vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn.
 
Ví dụ, chúng ít có khả năng bị thừa cân / béo phì và có nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính thấp hơn ( 2 , 3 , 4 ).
 
Vì lý do này, nhiều chuyên gia đã tuyên bố rằng bữa ăn sáng phải tốt cho bạn.
 
Tuy nhiên, những nghiên cứu này được gọi là nghiên cứu quan sát, không thể chứng minh được nguyên nhân.
 
Những nghiên cứu này cho thấy rằng những người ăn sáng có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn, nhưng họ không thể chứng minh rằng chính bữa sáng đã gây ra nó.
 
Rất có thể là những người ăn sáng có thói quen lối sống lành mạnh khác có thể giải thích điều này.
 
Ví dụ, những người ăn sáng cũng có xu hướng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, với nhiều chất xơ và vi chất dinh dưỡng ( 5 , 6 ).
 
Mặt khác, những người bỏ bữa sáng có xu hướng hút nhiều hơn, uống nhiều rượu hơn và tập thể dục ít hơn ( 7 ).
 
Có lẽ đây là những lý do mà người ăn sáng ăn uống lành mạnh, trung bình. Nó có thể không có bất cứ điều gì để làm với bữa ăn sáng chính nó.
 
Trên thực tế, các nghiên cứu chất lượng cao hơn được gọi là thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy rằng bạn không ăn hay bỏ bữa sáng cũng không quan trọng.
 
ĐIỂM MẤU CHỐT: NGƯỜI
ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh và gọn gàng hơn so với người đi bộ ăn sáng. Điều này có thể là do người ăn sáng có thói quen lối sống lành mạnh khác.

Ăn sáng không làm tăng sự trao đổi chất của bạn

Một số người cho rằng ăn sáng "bắt đầu" sự trao đổi chất, nhưng đây là một huyền thoại.
 
Những người này đang đề cập đến hiệu ứng nhiệt của thực phẩm, đó là sự gia tăng lượng calo bị đốt cháy xảy ra sau khi bạn ăn.
 
Tuy nhiên, những gì quan trọng cho sự trao đổi chất là tổng lượng thức ăn tiêu thụ trong suốt cả ngày. Nó làm cho không có sự khác biệt vào thời gian đó, hoặc bao lâu, bạn ăn.
 
Các nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt về lượng calo bị đốt cháy trong 24 giờ giữa những người ăn hoặc bỏ bữa sáng ( 8 ).
 
TÓM LẠI:
Cho dù bạn ăn hay bỏ bữa sáng thì không ảnh hưởng đến lượng calo bạn đốt cháy suốt cả ngày. Đây là một huyền thoại.

Bỏ qua bữa ăn sáng không gây ra tăng cân

Như đã đề cập ở trên, những người bỏ bữa sáng có xu hướng nặng hơn những người ăn sáng.
 
Điều này có vẻ nghịch lý, bởi vì làm thế nào không thể ăn khiến bạn tăng cân hơn? Vâng, một số tuyên bố rằng bỏ bữa sáng khiến bạn trở nên rất đói để bạn ăn quá nhiều sau đó trong ngày.
 
Điều này có vẻ hợp lý, nhưng không được hỗ trợ bởi bằng chứng.
 
Đúng là bỏ bữa sáng khiến mọi người đói và ăn nhiều hơn vào bữa trưa, nhưng điều này là không đủ để bù đắp cho bữa ăn sáng bị bỏ qua.
 
Trong thực tế, một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra rằng bỏ bữa ăn sáng có thể làm giảm lượng calo tổng thể lên đến 400 calo mỗi ngày ( 9 , 10 , 11 ).
 
Điều này có vẻ hợp lý, bởi vì bạn có hiệu quả loại bỏ toàn bộ bữa ăn từ chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày.
 
Điều thú vị là tình huống khó xử ăn sáng / bỏ qua gần đây đã được thử nghiệm trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát chất lượng cao.
 
Đây là một nghiên cứu kéo dài 4 tháng so sánh các khuyến nghị để ăn hoặc bỏ bữa sáng ở 309 phụ nữ thừa cân / béo phì và phụ nữ béo phì ( 12 ).
 
Sau 4 tháng, không có sự khác biệt về cân nặng giữa các nhóm. Nó chỉ đơn giản là không quan trọng cho dù mọi người ăn hoặc bỏ bữa ăn sáng.
 
Những kết quả này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khác về ảnh hưởng của thói quen ăn sáng đến giảm cân. Bỏ qua bữa ăn sáng không có hiệu ứng nhìn thấy được ( 5 , 12 , 13 ).
 
ĐIỂM MẤU CHỐT:
Nghiên cứu chất lượng cao hơn cho thấy rằng nó không tạo ra sự khác biệt cho dù mọi người ăn hay bỏ bữa sáng. Bỏ bữa sáng khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa, nhưng không đủ bù đắp cho bữa sáng bạn bỏ qua.

Bỏ ăn sáng có thể có một số lợi ích sức khỏe

Bỏ qua bữa ăn sáng là một phần phổ biến của nhiều phương pháp nhịn ăn liên tục .
 
Điều này bao gồm các phương pháp 16/8 , trong đó bao gồm một 16 giờ qua đêm nhanh theo sau là một cửa sổ ăn uống 8 giờ.
 
Cửa sổ ăn uống này thường dao động từ bữa trưa cho đến bữa tối, có nghĩa là bạn bỏ bữa sáng mỗi ngày.
 
Nhịn ăn liên tục đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm lượng calo, tăng giảm cân và cải thiện sức khỏe trao đổi chất ( 14 , 15 , 16 , 17 , 18 ).
 
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ăn chay liên tục và / hoặc ăn sáng không phù hợp với mọi người. Các hiệu ứng thay đổi theo từng cá nhân ( 19 ).
 
Một số người có thể bị ảnh hưởng tích cực, trong khi những người khác có thể bị đau đầu, giảm đường huyết, ngất xỉu và thiếu tập trung ( 20 , 21 ).
 
TÓM LẠI:
Bỏ qua bữa ăn sáng là một phần của nhiều giao thức nhịn ăn liên tục, chẳng hạn như phương pháp 16/8. Nhịn ăn liên tục có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bữa sáng l​à tùy chọn

Bằng chứng rõ ràng, không có gì "đặc biệt" về bữa ăn sáng.
 
Nó có thể không quan trọng cho dù bạn ăn hoặc bỏ bữa sáng, miễn là bạn ăn uống lành mạnh cho phần còn lại của ngày.
 
Ăn sáng không "nhảy bắt đầu" sự trao đổi chất của bạn và bỏ qua nó không tự động làm cho bạn ăn quá nhiều và tăng cân .
 
Đây là một huyền thoại, dựa trên các nghiên cứu quan sát đã được chứng minh là sai trong các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (khoa học thực).
 
Vào cuối ngày, bữa ăn sáng là tùy chọn và tất cả đều tùy theo sở thích cá nhân.
 
Nếu bạn cảm thấy đói vào buổi sáng và bạn thích ăn sáng, hãy tiếp tục và ăn sáng lành mạnh. Một bữa ăn sáng giàu protein là tốt nhất.
 
Tuy nhiên, nếu bạn không cảm thấy đói vào buổi sáng và không cảm thấy rằng bạn cần ăn sáng, thì đừng ăn nó. Nó đơn giản như vậy.

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn