truy Lượt Xem:10096

4 loại phytonutrients chính

Chất dinh dưỡng thực vật trong chế độ ăn uống của chúng tôi đóng một vai trò trong việc tối ưu hóa chức năng miễn dịch để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Các hợp chất hoạt tính sinh học này có thể chống vi khuẩn, chống viêm và thậm chí chống lão hóa.

Phytonutrients là gì?

Thường thì chúng ta đọc các từ mà không hiểu ý nghĩa của chúng. Thuật ngữ “phytonutrient” là một ví dụ như vậy. Các chất dinh dưỡng thực vật hoặc phytochemical là hàng ngàn hợp chất hoạt tính sinh học tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm từ thực vật. "Phyto" có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cho cây trồng, các hợp chất hoạt tính sinh học này cho màu sắc vào thực phẩm và bảo vệ thực vật khỏi vi khuẩn có hại.

Họ làm gì?

Trong chế độ ăn của con người, các chất dinh dưỡng thực vật này đóng một vai trò trong việc tối ưu hóa chức năng miễn dịch để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Các hợp chất hoạt tính sinh học này có thể chống vi khuẩn, chống viêm và thậm chí chống lão hóa. Nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng một số chất dinh dưỡng thực vật có vai trò trong việc cải thiện mức lipid trong máu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Giảm các yếu tố nguy cơ khác ảnh hưởng đến bệnh mãn tính, chẳng hạn như huyết áp, cũng liên quan đến khẩu phần ăn có lượng chất dinh dưỡng thực vật cao hơn.

Chúng ta tìm thấy chúng ở đâu?

Trái cây và rau quả cũng như các thực phẩm khác dựa trên thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, đậu và một số loại trà nhất định có chứa các chất hoạt tính sinh học này. Không giống như các vitamin và khoáng chất, chất dinh dưỡng thực vật không được coi là cần thiết cho sức khỏe. Họ tối ưu hóa và thúc đẩy sức khỏe tốt nhưng phản ứng sinh học vẫn hoạt động mà không có chúng. Tuy nhiên, giảm thiểu sự bảo vệ chống lại bệnh mà không có nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng có trong chế độ ăn uống. Hơn 25.000 phytonutrients đã được xác định, nhưng chúng ta hãy nhìn vào bốn trong số các phytonutients được biết đến tốt hơn và lợi ích của họ:

1. Carotenoids

Các carotenoids phổ biến nhất là beta-carotene, lycopene và lutein được tìm thấy trong thực phẩm thực vật màu tím, trắng, đỏ, xanh lá cây và cam. Những hợp chất này ảnh hưởng đến tín hiệu và nhắn tin của tế bào, và như vậy đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Lutein đặc biệt có vai trò trong sức khỏe mắt tối ưu cũng như ngăn ngừa ung thư tử cung, tuyến tiền liệt, vú và phổi.

2. Axit Ellagic

Mức độ cao nhất của axit ellagic được tìm thấy trong mâm xôi, quả nam việt quất, hồ đào, lựu, mâm xôi, dâu tây, quả óc chó và nho. Axit Ellagic đã được chứng minh là ức chế đáng kể quá trình tế bào dẫn đến nhân lên và di chuyển của các tế bào ung thư. Như vậy, hợp chất thực vật mạnh mẽ này có liên quan đến phòng chống ung thư , đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và vú.

3. Flavonoid

Flavonoid là hợp chất phenolic tìm thấy trong các loại quả mọng, các loại đậu, trà, nho, dầu ô liu, ca cao, quả óc chó, lạc, gia vị, trái cây, rau xanh và hành tây. Flavonoid tạo thành một nhóm các hợp chất rất đa dạng với hơn 5.000 chất dinh dưỡng hoạt tính sinh học khác nhau được xác định trong nhóm này. Trong số các hoạt động sinh học, flavonoid hoạt động chống lại các gốc tự do gây tổn hại đến các tế bào và cản trở sự tăng trưởng và hồi phục tế bào tối ưu.

4. Resveratrol

Resveratrol là một hợp chất tự nhiên được thực hiện bởi thực vật trong điều kiện căng thẳng và bị tấn công từ vi khuẩn có hại. Nó được tìm thấy ở nồng độ cao trong da của nho tím, dâu tây, quả việt quất, mulberries, đậu phộng và rượu vang đỏ. Nó là một hợp chất bảo vệ thần kinh góp phần cải thiện sức khỏe não bộ. Nó có tác dụng có lợi trên hệ thống tim mạch do đặc tính chống oxy hóa của nó bảo tồn chức năng của các tế bào trong các động mạch.

Tóm lại

Nhóm thực phẩm dinh dưỡng thực vật có một cú đấm mạnh mẽ khi nói đến việc cải thiện sức khỏe và bảo vệ chúng ta chống lại bệnh tật và bệnh mãn tính. Những hợp chất này giống như những người lính nhỏ tuần tra và bảo vệ các mạch máu và các tế bào tạo thành các cơ quan quan trọng của cơ thể. Những người lính siêu bảo vệ chống lại bệnh tật và thiệt hại và đảm bảo tối ưu tế bào tăng trưởng, sửa chữa và sức khỏe.
 
Để tận hưởng những lợi ích của quân đội này, hãy ăn nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật ở trạng thái tự nhiên nhất của chúng với tối thiểu là năm phần mỗi ngày. Tập trung cụ thể vào việc làm đầy đĩa của bạn với màu sắc của cầu vồng để đạt được mọi lợi ích thực vật có ích.   

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn