truy Lượt Xem:10018

8 lợi ích đáng ngạc nhiên và sử dụng của Tarragon

Tarragon, hoặc Artemisia dracunculus L. , là một loại thảo mộc lâu năm đến từ gia đình hướng dương. Nó được sử dụng rộng rãi cho hương liệu, hương thơm và mục đích y học ( 1 ).
 
Nó có một hương vị tinh tế và cặp tốt với các món ăn như cá, thịt bò, thịt gà, măng tây, trứng và súp.
 
Dưới đây là 8 lợi ích đáng ngạc nhiên và sử dụng của tarragon.
 

1. chứa chất dinh dưỡng có lợi nhưng ít calo và carbs

Tarragon có lượng calo và carbs thấp và chứa các chất dinh dưỡng có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.
 
Chỉ cần một muỗng canh (2 gram) giấm khô cung cấp ( 2 ):
 
Năng lượng: 5
Carbs: 1 gram
Mangan: 7% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
Sắt: 3% của RDI
Kali: 2% RDI
Mangan là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng một vai trò trong sức khỏe não bộ, tăng trưởng, chuyển hóa và giảm stress oxy hóa trong cơ thể của bạn ( 3 , 4 , 5 ).
 
Sắt là chìa khóa để chức năng tế bào và sản xuất máu. Một thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu và dẫn đến mệt mỏi và yếu đuối ( 6 , 7 ).
 
Kali là một khoáng chất rất quan trọng cho chức năng tim, cơ và thần kinh. Hơn nữa, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể làm giảm huyết áp ( 8 ).
 
Mặc dù lượng chất dinh dưỡng này không đáng kể, nhưng loại thảo dược này vẫn có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.
 
TÓM TẮT
Tarragon có hàm lượng calo và carbs thấp và chứa các chất mangan, sắt và kali, có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.

2. Có thể giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin

Insulin là một loại hormon giúp mang glucose đến các tế bào của bạn để bạn có thể sử dụng nó cho năng lượng.
 
Các yếu tố như chế độ ăn uống và viêm có thể dẫn đến kháng insulin , dẫn đến nồng độ đường huyết tăng cao ( 9 ).
 
Tarragon đã được tìm thấy để giúp cải thiện độ nhạy insulin và cách cơ thể bạn sử dụng glucose.
 
Một nghiên cứu kéo dài 7 ngày ở động vật bị bệnh tiểu đường cho thấy rằng chiết xuất từ ​​ngải tố làm giảm nồng độ glucose trong máu xuống 20%, so với giả dược ( 10 ).
 
Hơn nữa, một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi 90 ngày đã xem xét tác dụng của giấm đối với độ nhạy insulin, bài tiết insulin và kiểm soát đường huyết ở 24 người có khả năng dung nạp glucose kém.
 
Những người nhận được 1.000 mg tarragon trước khi ăn sáng và ăn tối đã trải qua một sự suy giảm dồi dào trong tổng tiết insulin, có thể giúp giữ mức đường huyết cân bằng trong suốt cả ngày ( 11 ).
 
TÓM TẮT
Tarragon có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin và cách cơ thể chuyển hóa glucose.
 

3. Có thể cải thiện giấc ngủ và điều chỉnh các mẫu ngủ

Thiếu ngủ có liên quan đến kết quả sức khỏe kém và có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2 và bệnh tim.
 
Những thay đổi trong lịch làm việc, mức độ căng thẳng cao hoặc lối sống bận rộn có thể góp phần vào chất lượng giấc ngủ kém ( 12 , 13 ).
 
Thuốc ngủ hoặc thuốc ngủ thường được sử dụng như thuốc ngủ nhưng có thể dẫn đến biến chứng, bao gồm trầm cảm hoặc lạm dụng dược chất ( 14 , 15 ).
 
Các Artemisia nhóm thực vật, trong đó bao gồm giấm, đã được sử dụng như một phương thuốc cho tình trạng sức khỏe khác nhau, trong đó có giấc ngủ kém.
 
Trong một nghiên cứu trên chuột, cây Artemisia xuất hiện để cung cấp một hiệu ứng an thần và giúp điều chỉnh các mẫu giấc ngủ ( 16 ).
 
Tuy nhiên, do kích thước nhỏ của nghiên cứu này, cần có nhiều nghiên cứu hơn về việc sử dụng nhựa đường cho giấc ngủ - đặc biệt là ở người.
 
TÓM TẮT
Tarragon đến từ nhóm cây Artemisia , có thể có tác dụng an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ, mặc dù lợi ích tiềm năng này chưa được nghiên cứu ở người.

4. Có thể tăng sự thèm ăn bằng cách giảm mức độ Leptin

Ăn mất ngon có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như tuổi tác, trầm cảm hoặc hóa trị. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và giảm chất lượng cuộc sống ( 17 , 18 ).
 
Sự mất cân bằng trong kích thích tố ghrelin và leptin cũng có thể làm giảm sự thèm ăn. Những kích thích tố này rất quan trọng cho cân bằng năng lượng.
 
Ghrelin được coi là một hoóc-môn đói, trong khi leptin được gọi là hormon no. Khi mức độ ghrelin tăng lên, nó gây ra đói. Ngược lại, nồng độ leptin tăng làm cho cảm giác no ( 19 ).
 
Một nghiên cứu trên chuột đã kiểm tra vai trò của chiết xuất tarragon trong việc kích thích sự thèm ăn. Kết quả cho thấy sự giảm insulin và tiết leptin và tăng trọng lượng cơ thể.
 
Những phát hiện này cho thấy rằng chiết xuất tarragon có thể giúp tăng cảm giác đói. Tuy nhiên, kết quả chỉ được tìm thấy kết hợp với chế độ ăn nhiều chất béo. Nghiên cứu bổ sung ở người là cần thiết để xác nhận những tác dụng này ( 20 ).
 
TÓM TẮT
Leptin và ghrelin là hai hormone kiểm soát sự thèm ăn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất tarragon có thể cải thiện sự thèm ăn bằng cách giảm mức độ leptin trong cơ thể, mặc dù nghiên cứu dựa trên con người là thiếu.
 

5. có thể giúp giảm đau liên quan đến điều kiện như viêm xương khớp

Trong y học dân gian truyền thống, tarragon đã được sử dụng để điều trị đau trong một thời gian dài ( 21 ).
 
Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần đã xem xét hiệu quả của một loại thực phẩm bổ sung có tên là Arthrem - có chứa chất chiết xuất từ ​​cây ngải - và ảnh hưởng của nó đối với đau và cứng khớp ở 42 người bị viêm xương khớp .
 
Những người dùng 150 mg Arthrem hai lần mỗi ngày có sự cải thiện đáng kể các triệu chứng, so với những người dùng 300 mg hai lần mỗi ngày và nhóm giả dược.
 
Các nhà nghiên cứu cho rằng liều thấp hơn có thể đã chứng minh hiệu quả hơn vì nó được dung nạp tốt hơn liều cao hơn ( 22 ).
 
Các nghiên cứu khác ở chuột cũng cho thấy cây Artemisia có lợi trong việc điều trị đau và đề xuất rằng nó có thể được sử dụng như một phương án thay thế cho quản lý đau truyền thống ( 21 ).
 
TÓM TẮT
Tarragon đã được sử dụng để điều trị đau trong một thời gian dài trong y học dân gian truyền thống. Bổ sung có chứa tarragon có thể có lợi cho việc giảm đau liên quan đến các tình trạng như viêm xương khớp.
 

6. Có thể có tính chất kháng khuẩn và ngăn ngừa bệnh tật thực phẩm

Nhu cầu sử dụng các chất phụ gia tự nhiên ngày càng tăng cao hơn là các hóa chất tổng hợp giúp bảo quản thực phẩm. Tinh dầu thực vật là một trong những thay thế phổ biến ( 23 ).
 
Phụ gia được thêm vào thức ăn để giúp thêm kết cấu, ngăn ngừa sự tách biệt, bảo quản thực phẩm và ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh do thực phẩm , chẳng hạn như E. coli.
 
Một nghiên cứu đã xem xét tác động của tinh dầu hắc tố trên Staphylococcus aureus và E. coli - hai loại vi khuẩn gây bệnh do thực phẩm gây ra. Trong nghiên cứu này, phô mai trắng của Iran được xử lý với 15 và 1.500 µg / mL tinh dầu hắc ín.
 
Kết quả cho thấy tất cả các mẫu được xử lý bằng tinh dầu hắc tố đều có tác động kháng khuẩn trên hai chủng vi khuẩn, so với giả dược. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hắc ín có thể là một chất bảo quản hiệu quả trong thực phẩm, chẳng hạn như phô mai ( 24 ).
 
TÓM TẮT
Tinh dầu từ thực vật là một thay thế cho phụ gia thực phẩm hóa học tổng hợp. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu hắc tố có thể ức chế Staphylococcus aureus và E. coli , hai loại vi khuẩn gây bệnh do thực phẩm gây ra.

7. linh hoạt và dễ dàng để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn

Kể từ khi tarragon có một hương vị tinh tế, nó có thể được sử dụng trong một loạt các món ăn. Dưới đây là một số cách đơn giản để kết hợp tarragon vào chế độ ăn uống của bạn:
 
Thêm nó vào trứng chiên hoặc trứng chiên .
Sử dụng nó như một trang trí trên gà nướng.
Quăng nó vào nước sốt, chẳng hạn như pesto hoặc aioli.
Thêm nó vào cá , chẳng hạn như cá hồi hoặc cá ngừ.
Trộn nó với dầu ô liu và rưới hỗn hợp trên đầu của rau rang.
Tarragon có ba loại khác nhau - Pháp, Nga và Tây Ban Nha:
 
Tarragon của Pháp được biết đến rộng rãi nhất và tốt nhất cho mục đích ẩm thực.
Bia ngòai của Nga có mùi vị yếu hơn so với loài ngải Pháp. Nó mất đi hương vị của nó một cách nhanh chóng theo độ tuổi, vì vậy tốt nhất là sử dụng nó ngay lập tức. Nó tạo ra nhiều lá hơn, làm cho một bổ sung tuyệt vời cho món salad.
Bia ngò tây của Tây Ban Nha có nhiều hương vị hơn so với loại ngải của Nga nhưng ít hơn so với ngòai Pháp. Nó có thể được sử dụng cho mục đích y học và được pha trà.
Tarragon tươi thường chỉ có vào mùa xuân và mùa hè ở vùng khí hậu lạnh hơn. Nó không phải là có sẵn như các loại thảo mộc khác , chẳng hạn như rau mùi, vì vậy bạn chỉ có thể tìm thấy nó tại các cửa hàng tạp hóa chuỗi lớn hoặc thị trường nông dân.
 
TÓM TẮT
Tarragon có ba loại khác nhau - Pháp, Nga và Tây Ban Nha. Đó là một loại thảo mộc linh hoạt có thể được sử dụng theo nhiều cách, bao gồm trứng, gà, cá, rau và nước sốt.

8. Lợi ích sức khỏe tiềm năng khác

Tarragon đã được tuyên bố cung cấp các lợi ích sức khỏe khác mà chưa được nghiên cứu rộng rãi.
 
Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch: Tarragon thường được sử dụng trong chế độ ăn uống lành mạnh của trái tim Địa Trung Hải . Những lợi ích sức khỏe của chế độ ăn uống này không chỉ liên quan đến thực phẩm mà còn là các loại thảo mộc và gia vị được sử dụng ( 25 , 26 ).
Có thể giảm viêm: Cytokine là các protein có thể đóng vai trò trong tình trạng viêm. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy giảm đáng kể các cytokine sau khi ngải cứu chiết xuất trong 21 ngày ( 27 , 28 ).
TÓM TẮT
Tarragon có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và giảm viêm, mặc dù những lợi ích này chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Làm thế nào để lưu trữ nó
 
Gỏi tươi giữ tốt nhất trong tủ lạnh. Chỉ cần rửa sạch thân cây và để nước lạnh, quấn chúng vào một chiếc khăn giấy ẩm và cất giữ trong túi nhựa. Phương pháp này giúp các loại thảo mộc giữ độ ẩm.
 
Tarragon tươi thường sẽ kéo dài trong tủ lạnh từ bốn đến năm ngày. Khi lá bắt đầu chuyển sang màu nâu, đã đến lúc loại bỏ thảo mộc.
 
Khô hắc ín có thể tồn tại trong một thùng chứa kín khí trong một môi trường mát mẻ, tối tăm cho đến bốn đến sáu tháng.
 
TÓM TẮT
Tươi hắc ín có thể được bảo quản trong tủ lạnh từ bốn đến năm ngày, trong khi đó hắc ín khô có thể được giữ trong một nơi tối, mát mẻ trong tối đa bốn đến sáu tháng.

Điểm mấu chốt

Tarragon có nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, bao gồm cả khả năng làm giảm lượng đường trong máu, viêm và đau, đồng thời cải thiện giấc ngủ, sự thèm ăn và sức khỏe tim mạch.
 
Chưa kể, nó là linh hoạt và có thể được thêm vào một loạt các loại thực phẩm - cho dù bạn sử dụng các loại tươi hoặc khô.
 
Bạn có thể dễ dàng gặt hái nhiều lợi ích mà tarragon cung cấp bằng cách thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn.

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn