truy Lượt Xem:10020

9 biện pháp cho một dây thần kinh bị chèn ép

Tổng quan

Một dây thần kinh bị chèn ép đề cập đến một loại tổn thương nhất định đối với dây thần kinh hoặc nhóm dây thần kinh. Nó gây ra khi một đĩa, xương, hoặc cơ bắp tăng áp lực lên dây thần kinh.
 
Nó có thể dẫn đến cảm giác:
 
 
ngứa ran
 
đốt
 
chân và kim
 
Một dây thần kinh bị chèn ép có thể gây ra hội chứng ống cổ tay , các triệu chứng đau thần kinh tọa (một dây thần kinh bị chèn ép không thể gây ra một đĩa đệm thoát vị, nhưng một đĩa đệm thoát vị có thể nhổ rễ thần kinh) và các điều kiện khác.
 
Một số dây thần kinh bị chèn ép sẽ yêu cầu chăm sóc chuyên nghiệp để điều trị. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách để giảm đau nhẹ ở nhà, dưới đây là chín lựa chọn bạn có thể thử. Một số người trong số họ có thể được thực hiện cùng một lúc. Điều quan trọng là tìm những gì phù hợp nhất với bạn.
 

9 phương pháp điều trị

1. Điều chỉnh tư thế của bạn

Bạn có thể cần phải thay đổi cách bạn đang ngồi hoặc đứng để giảm đau từ dây thần kinh bị chèn ép. Tìm bất kỳ vị trí nào giúp bạn cảm thấy tốt hơn và dành nhiều thời gian ở vị trí đó nhất có thể.

2. Sử dụng máy trạm đứng

Máy trạm đứng đang được phổ biến, và vì lý do chính đáng. Tính di động và đứng suốt cả ngày là rất quan trọng để ngăn ngừa và điều trị một dây thần kinh bị chèn ép.
 
Nếu bạn có dây thần kinh bị chèn ép hoặc muốn tránh một dây thần kinh, hãy trao đổi với bộ phận nhân sự của bạn về việc sửa đổi bàn làm việc để bạn có thể đứng trong khi làm việc. Ngoài ra còn có một phạm vi để lựa chọn trực tuyến. Nếu bạn không thể có được một máy trạm đứng, hãy chắc chắn thức dậy và đi bộ mỗi giờ.
 
Bóng lăn cho cơ bắp căng thẳng và một chương trình kéo dài hàng giờ là một ý tưởng tốt nếu bạn sử dụng bàn phím thường xuyên. (Niềng răng cổ tay hoặc hỗ trợ không được khuyến cáo như là một chiến lược điều trị sớm.)
 

3. Phần còn lại

Không có vấn đề nơi bạn có một dây thần kinh bị chèn ép, điều tốt nhất là thường nghỉ ngơi càng lâu càng tốt. Tránh hoạt động gây đau cho bạn, chẳng hạn như tennis, gôn hoặc nhắn tin.
 
Nghỉ ngơi cho đến khi các triệu chứng đã hoàn toàn được giải quyết. Khi bạn bắt đầu di chuyển phần đó của cơ thể một lần nữa, hãy chú ý đến cảm giác của nó. Ngừng hoạt động nếu cơn đau của bạn trở lại.
 

4. Nẹp

Nếu bạn có đường hầm cổ tay, đó là một dây thần kinh bị chèn ép ở cổ tay, một nẹp có thể giúp bạn nghỉ ngơi và bảo vệ cổ tay của bạn. Điều này có thể đặc biệt hữu ích qua đêm để bạn không bị cong cổ tay ở tư thế xấu khi đang ngủ.
 
Tìm hiểu thêm: 9 biện pháp khắc phục tại nhà để cứu trợ đường hầm cổ tay »

5. Stretch

Vết căng nhẹ nhàng có thể giúp giảm áp lực lên dây thần kinh và cải thiện các triệu chứng của bạn. Đừng đi quá sâu vào một đoạn. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau hoặc khó chịu, hãy thoải mái khi duỗi người. Hãy nhớ rằng các chuyển động nhỏ có thể có tác động lớn.
 
Tìm hiểu thêm: Bài tập cổ cho đĩa thoát vị »
 

6. áp dụng nhiệt

Bạn có thể sử dụng nhiệt để thư giãn các cơ bắp có thể được chặt chẽ xung quanh một dây thần kinh bị chèn ép. Nhiệt cũng làm tăng lưu lượng máu, có thể giúp quá trình chữa bệnh. Bạn có thể tìm thấy miếng đệm nóng ở các kích cỡ khác nhau tại một hiệu thuốc.
 
Giữ nhiệt trực tiếp lên dây thần kinh bị chèn ép trong 10–15 phút mỗi lần.
 

7. Sử dụng nước đá

Băng làm giảm sưng và viêm. Quấn khăn quanh một túi nước đá và giữ nó trực tiếp lên dây thần kinh bị chèn ép trong 10–15 phút.
 

8. Nâng cao chân của bạn

Đối với một dây thần kinh bị chèn ép ở lưng dưới của bạn, hãy thử nâng cao chân của bạn bằng cách uốn cong 90 độ ở cả hông và đầu gối của bạn.
 

9. Uống thuốc giảm đau không kê toa

Nếu bạn muốn thử thuốc giảm đau, bạn có thể uống thuốc chống viêm không kê đơn không kê đơn, như ibuprofen (Advil, Motrin IB) hoặc aspirin (Bufferin). Làm theo hướng dẫn trên chai, và nhớ kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc mới nào.

Đi khám bác sĩ | Gặp bác sĩ

 
Nếu cơn đau của bạn nặng, liên tục hoặc tiếp tục trở lại, bạn nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ có thể chạy một số xét nghiệm hoặc hỏi rất nhiều câu hỏi về lối sống của bạn để xác định nguyên nhân gây ra dây thần kinh bị chèn ép của bạn.
 
Nếu cơn đau, ngứa ran, và tê không giải quyết, điều quan trọng là bạn gặp bác sĩ của bạn. Họ có thể kê đơn chống viêm mạnh hơn hoặc đề nghị thử nghiệm bổ sung, chẳng hạn như chụp X quang , để xác định chính xác nơi dây thần kinh bị chèn ép. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê toa vật lý trị liệu, có thể giúp giảm triệu chứng.
 
Điều rất quan trọng là bạn dừng bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà nếu họ có vẻ làm tổn thương bạn hoặc làm cho tình trạng của bạn tồi tệ hơn. Nếu bạn bị tê hoặc ngứa ran mà không giải quyết hoặc đang trở nên tồi tệ hơn, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn hoặc bác sĩ trị liệu vật lý chỉnh hình.
 
Đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có một dây thần kinh bị chèn ép đó là:
 
ảnh hưởng đến ruột hoặc bàng quang của bạn
làm cho toàn bộ chi bị yếu hoặc đưa ra
ngăn cản bạn nắm bắt mọi thứ
khiến bạn vứt bỏ mọi thứ
Nếu phương pháp điều trị tại nhà không giúp ích hoặc nếu bạn liên tục bị các dây thần kinh bị chèn ép, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau theo toa, vật lý trị liệu hoặc thậm chí là phẫu thuật.
 
 

Outlook

Các dây thần kinh bị chèn ép thường xuyên thường có thể điều trị tại nhà. Đôi khi thiệt hại là không thể đảo ngược và yêu cầu chăm sóc chuyên nghiệp ngay lập tức. Dây thần kinh bị chèn ép có thể tránh được khi bạn sử dụng cơ thể đúng cách và không làm quá sức cơ bắp.

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn