truy Lượt Xem:10312

Bạn đang tiêu thụ quá nhiều đậu nành?

Các nghiên cứu hiện tại cho thấy lượng đậu nành tiêu thụ trong chế độ ăn uống phương Tây là an toàn và thậm chí có lợi cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều đậu nành.

Đậu nành là gì?

Đậu nành và các loại thực phẩm làm từ đậu nành là nguồn protein tuyệt vời cho những người theo chế độ ăn chay . Đậu nành (đậu nành, đậu nành, đậu nành, đậu phụ và edamame [đậu nành xanh] là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm protein chất lượng cao, chất xơ, chất béo không bão hòa và nhiều loại vitamin và khoáng chất. 

Lợi ích sức khỏe của đậu nành             

Các loại thực phẩm đậu nành có chứa isoflavon là chất oestrogen thực vật. Chúng còn được gọi là phytoestrogen, một phân lớp của flavonoid thực vật. Chúng có cấu trúc hóa học tương tự nhưng không giống nhau so với hormone estrogen của con người .               
 
Nghiên cứu dựa trên bằng chứng cho thấy kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, isoflavone có tác dụng có lợi bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh về lối sống như bệnh tim mạch, ung thư, loãng xương và điều trị các triệu chứng mãn kinh.
Các cơ chế được đề xuất là isoflavone có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống đông máu. Những tính chất này có liên quan đến việc duy trì sự linh hoạt của mạch máu và sự ức chế sự phát triển tế bào nhanh, thường xảy ra trong sự phát triển ung thư.

Có an toàn khi dùng đậu nành và thực phẩm đậu nành không?

Đậu nành và kích thích tố
 
Quan điểm cho rằng lượng phytoestrogen hấp thụ có thể có hại, đặc biệt là đối với nam giới và mức độ độc tính của chúng thường được đề cập trong các phương tiện thông dụng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thức ăn đậu nành, không làm tăng nồng độ estrogen, cũng không làm tăng cân bằng nội tiết tố hoặc giảm mức testosterone ở nam giới, và không có nghiên cứu nào báo cáo tác động bất lợi đến khả năng sinh sản hoặc sức khỏe tình dục ở nam giới.

Đậu nành và ung thư vú

Vào năm 2012, Viện nghiên cứu ung thư Mỹ (AICR) đã báo cáo rằng không có dấu hiệu cho thấy rằng việc tiêu thụ đậu tương và các sản phẩm đậu nành đã khiến bất cứ ai có nguy cơ cao bị ung thư vú. Điều này áp dụng cho những người có nguy cơ ung thư vú, cho bệnh nhân ung thư vú và người sống sót của bệnh ung thư vú. Đánh giá mới nhất của AICR cũng đề cập rằng trong một số trường hợp, isoflavone đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư.
Một vài nghiên cứu cho thấy rằng một lượng tiêu thụ liên tục của việc tiêu thụ đậu nành và tiếp xúc với isoflavone, đặc biệt là trước và trong tuổi dậy thì, có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư vú. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng isoflavones đậu nành cũng có thể làm giảm nguy cơ tái phát ở những người sống sót ung thư vú.

Hấp thụ đậu nành và khoáng sản

Đậu nành được cho là nguyên nhân gây ra sự hấp thu khoáng chất kém. Một số hóa chất thực vật được tìm thấy trong đậu nành như oxalate và phytates có khả năng làm suy yếu sự hấp thụ các khoáng chất như sắt, kẽm và canxi. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào số lượng và tần suất tiêu thụ và nghiên cứu gần đây cho thấy các khoáng chất này thường được hấp thụ tốt từ thực phẩm đậu nành khi ăn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại thực phẩm.

Đậu nành và chức năng tuyến giáp     

Có những lo ngại về tác động tiêu cực của sức khỏe đối với tuyến giáp. Một số loại thực phẩm đậu nành có chứa chất kích thích tố, các chất gây trở ngại cho việc sản xuất hoặc sử dụng thyroxine hormone tuyến giáp. Các loại thực phẩm có chứa chất kích thích tố bao gồm sắn, kê và rau cải.
 
Tuy nhiên, hầu hết các chất kích thích tố này không có tầm quan trọng lâm sàng quan trọng. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng không có tác hại của việc tiêu thụ thực phẩm đậu nành ở người khỏe mạnh với tuyến giáp hoạt động bình thường. Tuy nhiên nó là một mối quan tâm cho những người có một tuyến giáp hoạt động kém (hypothyroidism) như tiêu thụ thực phẩm đậu nành có thể yêu cầu tăng lượng thuốc tuyến giáp.
Điều này là do isoflavones đậu nành có thể gây trở ngại cho sự hấp thụ các hormon tuyến giáp tổng hợp. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng isoflavones đậu nành có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ở những người có tuyến giáp hoạt động nhẹ.

Cuối cùng

Sự hiểu biết của chúng tôi về tác động của isoflavone đậu nành trên cơ thể con người và sức khỏe hậu quả đang phát triển với nghiên cứu đang diễn ra. Phần lớn các nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng lượng đậu nành điển hình tiêu thụ trong chế độ ăn uống phương Tây là an toàn và thậm chí có lợi cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đậu nành, hoặc bổ sung đậu nành không được khuyến cáo.
 
Chúng tôi khuyến cáo rằng chúng tôi thưởng thức các sản phẩm đậu nành và đậu nành như là một thay thế cho protein từ nguồn gốc động vật kết hợp với một chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi và rau quả, dầu thực vật và ngũ cốc nguyên hạt. Như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, có những khía cạnh tích cực và tiêu cực đối với thực phẩm, và chìa khóa cho một chế độ ăn uống lành mạnh là cân bằng, đa dạng và kiểm duyệt.

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn