truy Lượt Xem:10025

Chất chống oxy hóa được giải thích trong Điều khoản của con người

Chất chống oxy hóa thường được đề cập trong các cuộc trò chuyện hàng ngày.
 
Điều này áp dụng cho cả học giả lẫn giáo dân.
 
Bạn có thể tìm thấy chất bổ sung chống oxy hóa trong các kệ hàng, và lợi ích sức khỏe của họ được yêu thích bởi cả các nhà tiếp thị và truyền thông.
 
Tuy nhiên, rất ít người thực sự biết họ là gì và cách họ làm việc.
 
Khái niệm về chất chống oxy hóa khá phức tạp, nhưng bài viết này giải thích nó theo những thuật ngữ đơn giản, con người mà bất cứ ai cũng có thể hiểu được.
 

Chất chống oxy hóa là gì và chúng hoạt động như thế nào?

Để hiểu cách chất chống oxy hóa hoạt động, chúng ta phải bắt đầu ở mức độ phân tử ...
 
Như bạn có thể biết, mọi vật chất trong vũ trụ đều được tạo thành từ các nguyên tử.
 
Các nguyên tử bao gồm một lõi với proton và neutron, và một loạt các electron xoay quanh lõi.
 
Đây là một sơ đồ đơn giản của một nguyên tử:
 
Các quả bóng màu xanh là các electron, mang điện tích âm (-), trong khi các proton (quả bóng màu đỏ) trong lõi mang điện tích dương (+).
 
Khi hai hoặc nhiều nguyên tử được liên kết với nhau, chúng trở thành những gì chúng ta biết là phân tử.
 
Cơ thể con người được tạo thành từ các chất như protein , chất béo và DNA, về cơ bản chỉ là các phân tử lớn với hàng chục, hàng trăm hoặc hàng nghìn nguyên tử kết hợp với nhau.
 
Đây là một hình ảnh của một phân tử axit béo. Mỗi quả bóng đại diện cho một nguyên tử:
 
Con người và các sinh vật khác duy trì cấu trúc và chức năng của chúng bằng phản ứng hóa học. Tất cả các phản ứng hóa học cần thiết để duy trì sự sống được gọi chung là chuyển hóa.
 
Trong các phản ứng hóa học này, các phân tử lớn hơn được chia thành các phân tử nhỏ hơn, và các phân tử nhỏ hơn được tổ chức thành các phân tử lớn hơn.
 
Để cho một phân tử ổn định, nó phải chứa đúng lượng electron. Nếu phân tử mất một electron khi nó không được phép, nó có thể biến thành một gốc tự do.
 
Các gốc tự do là các phân tử điện tích không ổn định trong các tế bào, có thể phản ứng với các phân tử khác (như ADN) và phá hủy chúng.
 
Họ thậm chí có thể hình thành các phản ứng dây chuyền, nơi mà các phân tử mà chúng gây hại cũng biến thành các gốc tự do.
 
Đây là nơi các chất chống oxy hóa xâm nhập vào ... nếu một phân tử mất electron và biến thành gốc tự do, phân tử chống oxy hóa bước vào và "cho" gốc tự do một electron, làm trung hòa nó một cách hiệu quả.
 
Đây là cách nó xảy ra:
 
Đây là cơ chế đằng sau chất chống oxy hóa. Họ hiến tặng các electron cho các gốc tự do, làm trung hòa chúng và ngăn ngừa chúng gây hại.
 
TÓM LẠI:
Chất chống oxy hóa là các phân tử chống lại các gốc tự do, các phân tử không ổn định có thể gây hại cho cấu trúc tế bào. Chất chống oxy hóa làm điều này bằng cách cho electron vào các gốc tự do và trung hòa chúng.

Chất chống oxy hóa và các gốc tự do đều quan trọng

Các gốc tự do liên tục được hình thành trong quá trình trao đổi chất.
 
Nếu không có chất chống oxy hóa, chúng sẽ phá hủy cơ thể chúng ta rất nhanh chóng.
 
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các gốc tự do cũng phục vụ các chức năng quan trọng cần thiết cho sự sống còn của chúng ta ( 1 ).
 
Ví dụ, các tế bào miễn dịch của cơ thể sử dụng các gốc tự do để tiêu diệt vi khuẩn cố gắng lây nhiễm cho chúng ta ( 2 ).
 
Như với rất nhiều điều trong cơ thể, chúng ta cần một sự cân bằng nhất định ... chúng ta cần đúng số lượng các gốc tự do, và đúng số lượng chất chống oxy hóa để giữ chúng trong tầm kiểm soát.
 
Khi số dư này bị gián đoạn, mọi thứ có thể bắt đầu sai.
 
Khi các gốc tự do ( pro - oxy hóa ) đông hơn các chất chống oxi hóa, điều này có thể dẫn đến trạng thái gọi là stress oxy hóa .
 
Trong quá trình stress oxy hóa, các phân tử quan trọng trong cơ thể có thể bị tổn thương nghiêm trọng ... đôi khi thậm chí dẫn đến chết tế bào.
 
Một số yếu tố căng thẳng và thói quen lối sống được biết là thúc đẩy quá trình hình thành gốc tự do quá mức và stress oxy hóa:
 
Ô nhiễm không khí.
Khói thuốc lá.
Uống rượu.
Độc tố.
Lượng đường trong máu cao ( 3 , 4 ).
Tiêu thụ một lượng lớn axit béo không bão hòa đa ( 5 ).
Bức xạ, bao gồm tắm nắng quá mức.
Nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc vi rút.
Uống quá nhiều sắt, magie, đồng hoặc kẽm ( 1 ).
Quá ít oxy trong cơ thể ( 6 ).
Quá nhiều oxy trong cơ thể.
Tập thể dục cường độ cao và kéo dài, gây tổn thương mô ( 7 ).
Uống quá nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C và E ( 1 ).
Thiếu chất chống oxy hóa ( 8 ).
Căng thẳng oxy hóa kéo dài dẫn đến tăng nguy cơ kết cục sức khỏe tiêu cực, chẳng hạn như bệnh tim mạch và một số loại ung thư nhất định. Nó cũng được cho là góp phần vào quá trình lão hóa.
 
TÓM LẠI:
Cơ thể cần một sự cân bằng nhất định giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa. Khi sự cân bằng này bị gián đoạn, nó có thể dẫn đến stress oxy hóa, có thể gây ra tất cả các loại tác động tiêu cực.

Chất chống oxy hóa rất cần thiết cho cuộc sống và được tìm thấy trong tất cả các loại thực phẩm

Chất chống oxy hóa rất cần thiết cho sự sống còn của mọi sinh vật sống.
 
Cơ thể con người thậm chí tạo ra chất chống oxy hóa của riêng mình, chẳng hạn như glutathione chống oxy hóa tế bào.
 
Thực vật và động vật, và tất cả các hình thức khác của cuộc sống, có phòng thủ riêng của họ chống lại các gốc tự do và thiệt hại oxy hóa gây ra bởi chúng.
 
Do đó, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong khá nhiều tất cả các loại thức ăn của thực vật và động vật có nguồn gốc.
 
Bắt chất chống oxy hóa từ thực phẩm là rất quan trọng. Trong thực tế, cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào lượng chất chống oxy hóa nhất định - cụ thể là, vitamin C và vitamin E.
Các lợi ích sức khỏe liên quan đến một chế độ ăn giàu thực vật là, ít nhất là một phần, do sự đa dạng rộng của chất chống oxy hóa mà họ cung cấp ( 9 ).
 
Các sản phẩm thịt và cá cũng chứa chất chống oxy hóa ( 10 , 11 ), nhưng với lượng nhỏ hơn so với các loại trái cây và rau quả. Quả là một nguồn đặc biệt tốt ( 12 ).
 
Sau đó, có rất nhiều nguồn tốt khác của chất chống oxy hóa ... bao gồm trà xanh , cà phê và sô cô la đen .
 
Theo một số nghiên cứu, cà phê thực sự là nguồn chất chống oxy hóa duy nhất lớn nhất trong chế độ ăn phương Tây ( 13 , 14 ), nhưng điều này một phần là do cá thể "trung bình" không ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.
 
Chất chống oxy hóa có thể làm tăng thời hạn sử dụng của các sản phẩm thực phẩm tự nhiên và chế biến. Do đó, chúng thường được sử dụng làm phụ gia thực phẩm ( 15 ). Ví dụ, vitamin C thường được thêm vào thực phẩm chế biến để hoạt động như một chất bảo quản.
 
TÓM LẠI:
Chế độ ăn uống của chúng tôi là một nguồn chất chống oxy hóa thiết yếu. Chúng được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật, đặc biệt là rau, hoa quả và đồ uống như cà phê và trà.

Các loại chất chống oxy hóa

Có rất nhiều loại chất chống oxy hóa khác nhau được tìm thấy trong thực phẩm.
 
Chúng có thể được phân loại thành hai nhóm, chất chống oxy hóa tan trong nước và hòa tan trong chất béo.
 
Chất chống oxy hóa hòa tan trong nước thực hiện hành động của chúng trong chất lỏng bên trong và bên ngoài tế bào, trong khi chất chống oxy hóa tan trong chất béo hoạt động chủ yếu trong màng tế bào.
 
Dưới đây là danh sách một số chất chống oxy hóa chế độ ăn uống quan trọng:
 
Vitamin C: Một trong những chất chống oxy hóa tan trong nước quan trọng nhất và một chất dinh dưỡng thiết yếu.
Vitamin E: Chất chống oxy hóa tan trong chất béo chính đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ màng tế bào chống lại sự phá hủy oxy hóa.
Flavonoid: Một nhóm lớn các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Chúng có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe ( 16 ).
Nhiều chất xảy ra là chất chống oxy hóa cũng có thể có các chức năng quan trọng khác.
Các ví dụ đáng chú ý bao gồm curcuminoid trong củ nghệ và oleocanthal trong dầu ôliu nguyên chất . Những chất này hoạt động như chất chống oxy hóa, nhưng chúng cũng có hoạt tính kháng viêm mạnh ( 17 , 18 ).
 
TÓM LẠI:
Có nhiều loại chất chống oxy hóa khác nhau trong chế độ ăn uống, bao gồm vitamin C và E, cũng như flavonoid. Những chất này có thể phục vụ nhiều chức năng khác không liên quan đến hoạt động chống oxy hóa.
 

Bạn có nên bổ sung chất chống oxy hóa?

Chế độ ăn uống chất chống oxy hóa là rất cần thiết cho sức khỏe tối ưu.
 
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tốt hơn .
 
Uống quá nhiều chất chống oxy hóa cô lập có thể có tác dụng độc hại và thậm chí có thể thúc đẩy hơn là ngăn chặn thiệt hại oxy hóa.
 
Trong thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều cao chất chống oxy hóa làm tăng nguy cơ tử vong ( 19 , 20 ).
 
Vì vậy, bạn nên tránh bổ sung chất chống oxy hóa liều cao.
 
Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm làm giảm tổn thương oxy hóa nhiều hơn chất bổ sung.
 
Ví dụ, một nghiên cứu sử dụng nước cam trong máu cho thấy rằng nó có khả năng chống oxy hóa lớn hơn đáng kể so với một thức uống có nước đường chứa cùng một lượng Vitamin C ( 21 ).
 
Sự thật là ... thực phẩm thực sự có hàng trăm (nếu không phải hàng ngàn ) chất dinh dưỡng khác nhau có tác dụng hiệp đồng. Chỉ cần một hoặc hai chất dinh dưỡng cô lập sẽ không có cùng tác dụng có lợi.
 
Chiến lược tốt nhất (và lành mạnh nhất) để đảm bảo đủ lượng chất chống oxy hóa, là chế độ ăn giàu rau và trái cây khác nhau ( 22 ), cùng với các thói quen ăn uống lành mạnh khác.
 
Tuy nhiên, bổ sung liều thấp, chẳng hạn như viên nén vitamin tổng hợp, có thể có lợi nếu bạn thiếu chất dinh dưỡng nhất định hoặc không thể theo một chế độ ăn uống lành mạnh.
 
 

Gửi tin nhắn về nhà

Lượng đầy đủ chất chống oxy hóa là một phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh ... nhưng nhận được quá nhiều chất chống oxy hóa cô lập (thông qua bổ sung) có thể trong một số trường hợp có hại.
 
Vào cuối ngày, cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn nhận được đúng lượng chất chống oxy hóa, là ăn một chế độ ăn thực phẩm dựa trên thực phẩm bao gồm rất nhiều trái cây và rau quả lành mạnh.

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn