truy Lượt Xem:10026

Dầu canola: Tốt hay xấu?

Chất béo trong chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng.
 
Nếu không có những cái đúng, cơ thể chúng ta không thể hoạt động đúng.
 
Tuy nhiên ... có rất nhiều sự nhầm lẫn ở đó về những ảnh hưởng sức khỏe của chất béo và dầu khác nhau.
 
Một chất béo nấu ăn được bán rộng rãi như một lựa chọn lành mạnh là dầu hạt cải.
 
Nó chứa ít chất béo bão hòa và có nhiều chất béo chưa no, bao gồm cả các axit béo omega-3 .
 
Các nhà sản xuất gọi nó là " dầu ăn lành mạnh nhất thế giới " - mặc dù một số chuyên gia không đồng ý.
 
Bài viết này có một cái nhìn sâu sắc về dầu hạt cải và làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
 

Dầu hạt cải là gì?

Quay trở lại trong ngày, một loại dầu được gọi là dầu hạt cải dầu thường được sử dụng cho các mục đích công nghiệp.
 
Nó rất rẻ để sản xuất, nhưng mọi người không thể ăn nó vì nó chứa một số chất không thuận lợi:
 
Axit Erucic: một axit béo gây ra tổn thương tim ở một số nghiên cứu về chuột ( 1 ).
Glucosinolates: các hợp chất đắng làm cho dầu có mùi vị xấu ( 2 ).
Một loạt các nhà khoa học Canada muốn biến dầu hạt cải thành dầu ăn, vì vậy họ đã sử dụng các kỹ thuật nhân giống chọn lọc để "tạo ra" những hạt giống chứa ít chất độc hại, cay đắng này.
 
Đây là cách canola được sinh ra ... nhưng "Canola" là một thuật ngữ tiếp thị. Nó là viết tắt của Can adian Oil (một số tin rằng nó là viết tắt của Can ada O il, L ow A cid).
 
Canola thực sự không phải là một cây duy nhất. Nó chỉ là một tên cho rapeseeds đã được lai tạo là thấp trong các hợp chất không mong muốn.
 
Kể từ năm 1995, công ty công nghệ sinh học Monsanto đã sản xuất rapeseeds được biến đổi gen để có khả năng kháng thuốc diệt cỏ RoundUp .
 
Ngày nay, khoảng 90% cây cải dầu trên thế giới được biến đổi gen.
 
TÓM LẠI:
Dầu hạt cải được chiết xuất từ ​​hạt cải dầu đã được nhân giống để chứa ít chất không thuận lợi hơn. Hầu hết cây cải dầu trên thế giới được biến đổi gen.

Làm thế nào dầu canola được thực hiện

Nếu một bức tranh nói một nghìn chữ, một video có thể nói một triệu.
 
Video ngắn này cho thấy dầu hạt cải được làm ra như thế nào. Tôi khuyên bạn nên xem nó:
 
 
 
Tôi không biết về bạn ... nhưng điều này chắc chắn không nhìn "tự nhiên" đối với tôi.
 
Nó chắc chắn không có gì giống như các quy trình đơn giản được sử dụng để làm cho các loại dầu / mỡ phổ biến khác, như bơ, dầu ô liu hoặc dầu dừa.
 
Chỉ thực tế là nó được tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ biến bạn ra khỏi dầu này. Nó có nhiều chất béo không bão hòa đa, rất nhạy cảm với nhiệt độ cao và dễ bị oxy hóa (ôi).
 
Một dung môi độc hại được gọi là hexan được sử dụng để chiết xuất dầu từ hạt. Theo dõi lượng hexan đôi khi được tìm thấy trong dầu ăn.
 
Trong quá trình sản xuất rất không tự nhiên này, một số dầu bị hư hại. Bạn không thể nói vì dầu cũng được khử mùi, loại bỏ mùi.
 
Một nghiên cứu đã phân tích dầu canola và dầu đậu nành được tìm thấy trên các kệ hàng ở Mỹ. Họ nhận thấy rằng 0,56% đến 4,2% các axit béo trong chúng là chất béo trans độc hại ( 3 ).
 
Điều này không được liệt kê trên nhãn, thật không may.
 
Chất béo trans nhân tạo là cực kỳ có hại và liên quan đến nhiều bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là bệnh tim ... kẻ giết người lớn nhất thế giới ( 4 , 5 ).
 
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng dầu canola ép lạnh và hữu cơ đã không trải qua quá trình tương tự và sẽ không chứa quá nhiều chất béo bị oxy hóa hoặc chất béo chuyển hóa.
 
Thật không may, phần lớn dầu hạt cải dầu / cải dầu được chế tạo theo phương pháp chế biến công nghiệp.
 
TÓM LẠI:
Dầu canola được chế tạo bằng phương pháp xử lý rất không tự nhiên có nhiệt độ cao, khử mùi và hexan độc hại. Một lượng đáng kể chất béo trans được hình thành trong quá trình này.

Thành phần dinh dưỡng của dầu canola

Giống như hầu hết các loại dầu tinh chế cao, dầu canola có ít chất dinh dưỡng thiết yếu.
 
Tuy nhiên, nó có chứa một ít các vitamin tan trong chất béo E và K.
 
Một thành phần axit béo điển hình của dầu canola là ( 6 ):
 
Bão hòa: 7%.
Không bão hòa đơn: 63%.
Polyunsaturated: 28% (với omega-6 và omega-3 với tỷ lệ 2: 1).
Hãy nhớ rằng các con số chính xác và tỷ lệ có thể khác nhau giữa các lô khác nhau. Theo trí tuệ thông thường, chất béo bão hòa là chất béo xấu và không bão hòa tốt, do đó, theo đó, thành phần axit béo là khá hoàn hảo.
 
Tuy nhiên ... có một vài điều cần được đề cập ở đây.
 
Mặc dù chất béo bão hòa đã được coi là có hại trong quá khứ, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nó thực sự không có gì để làm với bệnh tim ( 6 , 7 ).
 
Do đó, hàm lượng chất béo bão hòa thấp của dầu hạt cải là hoàn toàn không liên quan, mặc dù nó cho phép một số khẩu hiệu tiếp thị xuất sắc.
 
Dầu canola cũng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao, khỏe mạnh. Đây là những chất béo được tìm thấy với số lượng lớn trong dầu ô liu.
 
Bây giờ với chất béo không bão hòa đa ... đó là nơi mà câu chuyện trở nên thú vị.
 
Đúng là dầu canola chứa một tỷ lệ cân bằng omega-6 và chất béo omega-3.
 
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mặc dù chúng ta cần một số lượng chất béo không bão hòa đa, chúng tôi hoàn toàn không cần nhiều .
 
Ăn nhiều dầu hạt cải sẽ tăng lượng chất béo không bão hòa của bạn lên mức không tự nhiên, cao hơn rất nhiều so với việc chúng tôi tiếp xúc với quá trình tiến hóa.
 
Các axit béo này được kết hợp vào màng tế bào và dễ bị oxy hóa, có thể gây ra các phản ứng chuỗi gốc tự do và phá hủy các phân tử quan trọng như protein và DNA ( 8 , 9 ).
 
Ngoài ra, các omega-3 trong dầu canola là ALA (Alpha Linolenic Acid).
 
ALA là dạng thực vật của omega-3, vô ích cho đến khi nó được chuyển thành dạng động vật - EPA và DHA.
 
Một số nghiên cứu cho thấy con người không hiệu quả trong việc chuyển đổi ALA thành EPA và DHA, vì vậy hàm lượng omega-3 cao của dầu hạt cải có thể thậm chí không đáng để khoe khoang ( 10 , 11 ).
 
Cũng nên nhớ rằng trong quá trình sản xuất khó chịu, phần lớn các chất béo không bão hòa đa "tim khỏe mạnh" này đã bị ôi và một phần lớn biến thành chất béo trans!
 
Thực sự ... nếu bạn muốn có một tốt nguồn omega-3, sau đó ăn một ít cá béo một lần hoặc hai lần một tuần, hoặc bổ sung với dầu cá .
 
TÓM LẠI:
Mặc dù cải dầu có hàm lượng chất béo không bão hòa đa, nhưng một phần lớn trong số chúng đã bị ôi hoặc biến thành chất béo chuyển hóa. Nó có hàm lượng chất béo bão hòa thấp, không thực sự quan trọng vì chất béo bão hòa là vô hại.

Dầu hạt cải giúp giảm cholesterol, nhưng nó có quan trọng không?

Chúng tôi có một số thử nghiệm có kiểm soát, nơi các nhà nghiên cứu cho người ăn dầu canola, sau đó quan sát những gì xảy ra với các chất đánh dấu máu như cholesterol.
 
Trong những nghiên cứu này, dầu canola làm giảm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và chất béo trung tính tới 25%. Nó có rất ít ảnh hưởng đến mức HDL ( 12 , 13 , 14 , 15 , 16 , 17 ).
 
Tuy nhiên, những nghiên cứu này rất ngắn trong thời gian (dài nhất là 4 tháng, nhưng hầu hết là 3-4 tuần), là quá ngắn để xác định bất cứ điều gì về bệnh tim.
 
Điều quan trọng là nhận ra rằng mức cholesterol là một yếu tố nguy cơ , không nhất thiết là nguyên nhân gây bệnh.
 
Để biết liệu có điều gì đó thực sự ngăn ngừa bệnh tim hay không, thì chúng ta cần phải đo lường bệnh tim, chứ không chỉ là một dấu hiệu máu liên kết với nó.
 
Các nghiên cứu khác kéo dài một số năm đã chỉ ra rằng mặc dù dầu thực vật làm giảm cholesterol trong ngắn hạn, chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim trong thời gian dài ( 18 , 19 ).
 
Do đó, tôi sẽ làm giảm cholesterol ảnh hưởng của dầu hạt cải với một hạt muối . Nó có khả năng tiêu thụ nó có một số hiệu ứng bất lợi khác vượt quá những lợi ích của cholesterol giảm.
 
Nó không phải là xấu như dầu Veggie khác, nhưng vẫn còn đánh giá cao
Dầu thực vật và dầu thực vật thường không lành mạnh. Dầu hạt cải / cải dầu được sản xuất thông thường cũng không phải là ngoại lệ.
 
Nếu bạn có thể có được bàn tay của bạn trên dầu canola hữu cơ, ép lạnh, sau đó nó sẽ không được cao trong chất béo oxy hóa và chất béo trans, vì vậy tôi cho rằng nó là tốt để tiêu thụ.
 
Nhưng tôi chắc chắn sẽ không làm cho nó một tỷ lệ phần trăm lớn của calo và tôi chắc chắn sẽ không nấu ăn với nó, vì nó vẫn còn quá cao trong chất béo không bão hòa đa.
 
Dầu canola thông thường (mà hầu hết mọi người tiêu thụ) có ít chất dinh dưỡng, chất béo omega-6 oxy hóa cao, chất béo chuyển hóa cao và omega-3 có thể ở dạng không hiệu quả.
 
Nhìn chung, dầu hạt cải không phải là xấu như các loại dầu thực vật khác (như dầu đậu nành), nhưng nó vẫn còn xa được khỏe mạnh. Bạn sẽ làm tốt hơn nhiều việc ăn dầu ô liu hoặc dầu dừa thay thế.

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn