truy Lượt Xem:10116

Tại sao tôi lại nghiện muối?

Tổng quan

Muối là một hương vị rất gây nghiện. Bộ não và cơ thể chúng ta được thiết kế để thưởng thức muối vì nó cần thiết để sống sót. Trong quá trình lịch sử loài người, việc tìm muối là khó khăn, vì vậy sự khao khát muối là một cơ chế sống còn.
 
Tuy nhiên, ngày nay, người Mỹ trung bình ăn quá nhiều muối. Các Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng người lớn tiêu thụ giữa 1.500 và 2.400 miligam (mg) của muối mỗi ngày. Đó là không quá một muỗng cà phê muối mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người uống gần 3.400 mg mỗi ngày.
 
Thèm muối có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe và không chỉ là một khao khát cho một bữa ăn nhẹ giữa buổi chiều. Đọc tiếp để tìm hiểu những gì ham muốn muối có thể có nghĩa là cho cơ thể của bạn và những gì bạn có thể làm để ăn ít hơn của nó.
 

Nguyên nhân

Muối bị xói mòn xấu trong thế giới dinh dưỡng. Quá nhiều muối có thể không lành mạnh - thậm chí chết người - nhưng quá ít muối cũng có thể nguy hiểm. Muối là cần thiết cho nhiều chức năng cơ thể, bao gồm kiểm soát cơ bắp và duy trì sự cân bằng chất lỏng.
 
Bạn có thể khao khát muối như một triệu chứng của một tình trạng y tế đòi hỏi phải điều trị. Đó là lý do tại sao bạn không bao giờ nên bỏ qua một sự thèm khát bất ngờ. Dưới đây là một số điều kiện có thể khiến bạn thèm muối.
 

1. Mất nước

Cơ thể bạn cần duy trì một mức chất lỏng nhất định để hoạt động bình thường. Nếu những mức đó thấp hơn những gì lành mạnh, bạn có thể bắt đầu thèm muối. Đây là cách cơ thể của bạn khuyến khích bạn uống hoặc ăn nhiều hơn.
 
Các dấu hiệu mất nước khác ngoài muối thèm ăn bao gồm:
 
lạnh, da lởm chởm
chóng mặt
cảm thấy rất khát
đau đầu
giảm sản xuất nước tiểu
thay đổi tâm trạng và khó chịu
nhịp tim nhanh
co thắt cơ bắp hoặc chuột rút
Đọc thêm: Bạn cần uống bao nhiêu nước? »
 

2. Mất cân bằng điện giải

Các chất lỏng trong cơ thể bạn mang các khoáng chất quan trọng. Các khoáng chất này giúp cơ thể hoạt động tốt. Natri, được tìm thấy trong muối ăn thông thường, là một loại khoáng chất như vậy. Nếu những khoáng chất này, còn được gọi là chất điện giải , không cân bằng, bạn có thể biểu hiện các triệu chứng, bao gồm:
 
đau đầu
buồn nôn hoặc nôn mửa
mệt mỏi hoặc mất năng lượng
khó chịu và thay đổi tâm trạng
sự nhầm lẫn
đau đầu
co giật

3. Bệnh Addison

Tuyến thượng thận của bạn có trách nhiệm sản xuất kích thích tố rất quan trọng cho sự sống còn của bạn. Bệnh Addison là một bệnh hiếm gặp có thể làm giảm lượng hocmon sản xuất bởi tuyến thượng thận của bạn. Những người bị bệnh này có cảm giác thèm muối, ngoài các triệu chứng khác:
 
mệt mỏi nghiêm trọng hoặc thiếu năng lượng
da nhợt nhạt, da nhợt nhạt
huyết áp thấp
ăn mất ngon
giảm cân không rõ nguyên nhân
tiêu chảy lâu dài hoặc dai dẳng
các mảng da tối, đặc biệt là trên mặt
miệng lở loét ở bên trong má

4. Stress

Tuyến thượng thận chịu trách nhiệm giải phóng cortisol. Hormôn này giúp điều hòa huyết áp và phản ứng của cơ thể bạn với sự căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy những người có mức độ cao hơn của natri phát hành cortisol thấp hơn trong thời kỳ căng thẳng. Thèm muối có thể là một cách cơ thể của bạn đang cố gắng để đối phó với căng thẳng bất thường.
 
Đọc thêm: Những ảnh hưởng của stress đến cơ thể bạn »
 

5. Hội chứng Bartter

Người bị hội chứng Bartter không thể tái hấp thu natri. Bất kỳ loại muối nào họ ăn đều bị mất thông qua nước tiểu. Điều đó có nghĩa là chúng thường thấp natri. Nhóm rối loạn thận này có mặt lúc sinh, vì vậy các triệu chứng xuất hiện sớm. Chúng có thể bao gồm:
 
tăng cân thấp
huyết áp thấp
yếu cơ hoặc chuột rút
cảm thấy cần đi tiểu thường xuyên
táo bón
sỏi thận

6. Mang thai

Mong đợi các bà mẹ thường bị nôn mửa và tiêu chảy như một dấu hiệu sớm của thai kỳ. Cả hai điều kiện có thể dễ dàng dẫn đến mất nước. Khi bạn bị mất nước, cơ thể của bạn khao khát muối như một cách để giúp bạn đúng sự mất cân bằng.
 
 

7. Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Một vài ngày trước khi bạn bắt đầu giai đoạn của bạn, bạn có thể gặp một loạt các triệu chứng . Chúng bao gồm thay đổi tâm trạng, mất ngủ, và thậm chí cả thèm ăn. Đối với một số phụ nữ, những cảm giác thèm ăn này có thể dữ dội. Bạn có thể thèm ăn mặn hoặc ngọt. Không phải mọi phụ nữ đều có triệu chứng PMS.
 
 

Tìm sự giúp đỡ

Nếu bạn đang cảm thấy thèm ăn bất thường cho muối, hãy theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng khác. Những triệu chứng bổ sung này có thể cho thấy bạn đang đối phó với nhiều hơn chỉ là một ý thích cho bỏng ngô và khoai tây chiên. Thay vào đó, bạn có thể có dấu hiệu khác, có thể nghiêm trọng, tình trạng.
 
Nếu bạn đang bị thèm muối và bắt đầu có dấu hiệu mất nước, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp. Nếu mất nước nghiêm trọng và không được điều trị ngay lập tức, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Chúng bao gồm co giật và có thể tử vong.
 

Chẩn đoán

Việc chẩn đoán dựa vào việc hiểu các triệu chứng khác mà bạn đang gặp phải. Để chuẩn bị cho cuộc hẹn của bác sĩ, hãy viết nhật ký triệu chứng. Ghi lại bất cứ điều gì bạn đang trải nghiệm đó là ngoài tiêu chuẩn cho bạn và cơ thể của bạn. Không có triệu chứng nào quá nhỏ.
 
Khi bạn nói chuyện với bác sĩ của bạn, trình bày tạp chí này. Có hồ sơ này có thể giúp hướng dẫn bác sĩ của bạn hướng tới một chẩn đoán cụ thể. Nó cũng có thể giúp họ thu hẹp các loại xét nghiệm mà họ muốn đặt hàng để đạt được chẩn đoán.
 
Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu có thể đo mức chất điện giải của bạn. Nếu xét nghiệm máu không tiết lộ bất kỳ bất thường nào, xét nghiệm máu bổ sung có thể giúp loại trừ hoặc xác định nguyên nhân có thể khác. Ví dụ, một xét nghiệm máu có thể tìm kiếm các kháng thể trong máu của bạn cho biết bạn có bệnh Addison.

Outlook

Thèm ăn khoai tây chiên hoặc bỏng ngô bất cứ lúc nào không phải là bất thường, nhưng nếu bạn thấy mình liên tục tìm kiếm ra muối, bạn có thể gặp một triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Lấy hẹn để thảo luận về các triệu chứng của bạn với bác sĩ. Trong khi sự thèm muối có thể không có gì nghiêm trọng, nó cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của một vấn đề cần được chăm sóc y tế.
 
 

Lời khuyên cho việc giảm lượng muối

Muối ở mọi nơi và trong mọi thứ. Trong thực tế, ước tính 77 phần trăm lượng muối của bạn mỗi ngày đến từ thực phẩm chế biến và các món ăn nhà hàng.
 
Thực phẩm tiện lợi như bánh mì, nước sốt, ngũ cốc và rau đóng hộp đóng gói trong natri không cần thiết. Một bữa ăn nhanh duy nhất có thể chứa nhiều hơn một ngày giá trị của natri. Nếu không nhấc máy lắc muối, bạn có thể uống nhiều muối hơn bạn nhận ra.
 
Nếu bạn đang tìm cách cắt giảm muối mà không làm mất hương vị, hãy thử bốn thành phần sau:
 

1. Hạt tiêu đen

Trao đổi máy lắc muối của bạn cho máy xay hạt tiêu. Hạt tiêu đen xay mới cay hơn và có hương vị hơn hạt tiêu trước khi xay. Điều đó có thể bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hương vị nào mà bạn không có muối.
 

2. Tỏi

Tỏi nướng hoặc tỏi tươi mang lại một hương vị lớn cho các loại thực phẩm từ các mặt rau để trộn salad. Nấu tỏi làm cho hương vị kém hiệu quả hơn nếu bạn lo ngại về hơi thở của tỏi.
 
 

3. Vinegars

Người bạn thân nhất của bếp nấu ăn ít natri là một loại giấm, bao gồm:
 
giấm rượu vang đỏ
giấm rượu gạo
giấm táo
giấm balsamic
hương vị giấm
Giấm có thể bắt chước hương vị của natri trong khi không cung cấp một miligam muối cho các món ăn của bạn.
 

4. Citrus

Giống như giấm, hương vị chua của chanh, chanh và cam có thể đánh lừa lưỡi của bạn nghĩ rằng bạn đang ăn các loại thực phẩm mặn khi bạn không. Một spritz cam quýt trên thịt gà hoặc cá là ngon và không có muối.

Tags: Chua co du lieu
Bình luận

Bình luận

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn